บทสรุปผู้บริหาร
สรุปผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้รับบริการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ที่มีต่อการให้บริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2559
สำนักงานทะเบียนนักศึกษา ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อการให้บริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยการสำรวจผู้รับบริการ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษา นักศึกษาต่างชาติ และบุคลากร จำนวน 3,425 คน โดยวิธีการแจกแบบสอบถามในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3 ศูนย์การศึกษา ได้แก่ มธ. ท่าพระจันทร์ มธ. ศูนย์รังสิต และ มธ. ศูนย์ลำปาง
สำหรับการแปลความหมายระดับคะแนนเฉลี่ยในช่วงคะแนนตามเกณฑ์ 5 ระดับแทน 5 ความหมาย คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ในรายงานฉบับนี้ใช้ทฤษฎีการแปลความหมายของลิเคิร์ทสเกล (Likert Scale) มีสมการคำนวณอันตรภาคชั้นของค่าเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 0.5 โดยใช้สมการ
( คะแนนสูงสุด – คะแนนต่ำสุด )
ความกว้างของอันตรภาคชั้น = จำนวนชั้น
ทำให้เกณฑ์การแปลความหมายดังนี้
4.50-5.00 ค่าเฉลี่ยมากที่สุด
3.50-4.49 ค่าเฉลี่ยมาก
2.50-3.49 ค่าเฉลี่ยปานกลาง
1.50-2.49 ค่าเฉลี่ยน้อย
1.00-1.49 ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
ที่มา : ลิเคิร์ทสเกล (Likert Scale) 5 ระดับ โดย เร็นสิส เอ. ลิเคิร์ท (Rensis A. Likert)
1. ความพึงพอใจต่อการใช้บริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา
จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้รับบริการภาพรวมต่อการให้บริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านคุณภาพของการให้บริการผ่านทางระบบสารสนเทศเพื่อการบริการทางการศึกษา และด้านคุณภาพของการให้บริการข้อมูลข่าวสารบน www.reg.tu.ac.th / Facebook / สถานี YouTube : NuREG Thammasat พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการใช้บริการภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.51 คิดเป็นร้อยละ 70.20%
นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.84 นักศึกษาต่างชาติ และ บุคลากร มีค่าเฉลี่ย 3.78 และ 2.91 ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.89 มีความพึงพอใจด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.78 นักศึกษาต่างชาติมีความพึงพอใจด้านคุณภาพของการให้บริการผ่านทางระบบสารสนเทศเพื่อการบริการทางการศึกษามากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.86 มีความพึงพอใจด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.76 และบุคลากรมีความพึงพอใจด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 3.09 มีความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.80
ด้านการให้บริการ |
นักศึกษา |
นักศึกษาต่างชาติ |
บุคลากร |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
1. ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ |
2600 |
3.87 |
420 |
3.76 |
405 |
3.09 |
2. ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ |
2600 |
3.78 |
420 |
3.76 |
405 |
2.89 |
3. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก |
2600 |
3.89 |
420 |
3.76 |
405 |
2.80 |
4. ด้านคุณภาพของการให้บริการผ่านทางระบบสารสนเทศเพื่อการบริการทางการศึกษา |
2600 |
3.83 |
420 |
3.86 |
405 |
2.88 |
5. ด้านคุณภาพของการให้บริการข้อมูล
ข่าวสารบน www.reg.tu.ac.th / Facebook / YouTube และ NuREG Thammasat Chanel |
2600 |
3.84 |
420 |
3.79 |
405 |
2.90 |
รวม |
2600 |
3.84 |
420 |
3.78 |
405 |
2.91 |
ค่าเฉลี่ยรวม |
3.51 |
- การรับรู้ข่าวสารที่มีต่อสำนักงานทะเบียนนักศึกษา
รูปแบบการบริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา ทั้งการบริการ e-Purse / Automatic Document Machine และ สถานี YouTube : NuREG Thammasat พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในรูปแบบการบริการภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ค่าเฉลี่ย 1.83 คิดเป็นร้อยละ 36.60 นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.42 รองลงมานักศึกษาต่างชาติ และบุคลากร มีค่าเฉลี่ย 2.04 และ 1.04 ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาเป็นรายบริการ พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจรูปแบบบริการ e-Purse มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.96 มีความพึงพอใจรูปแบบการบริการสถานี YouTube : NuREG Thammasat น้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.05 นักศึกษาต่างชาติมีความพึงพอใจรูปแบบบริการ e-Purse มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.85 มีความพึงพอใจรูปแบบการบริการ Automatic Document Machine น้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.57 และบุคลากรมีความพึงพอใจรูปแบบบริการ Automatic Document Machine มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.07 มีความพึงพอใจรูปแบบการบริการ e-Purse สถานี YouTube : NuREG Thammasat น้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.04
รูปแบบการให้บริการ |
นักศึกษา |
นักศึกษาต่างชาติ |
บุคลากร |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
1. e-Purse |
2600 |
2.96 |
420 |
2.85 |
405 |
1.04 |
2. Automatic Document Machine |
2600 |
2.24 |
420 |
1.57 |
405 |
1.07 |
3. สถานี YouTube : NuREG Thammasat |
2600 |
2.05 |
420 |
1.69 |
405 |
1.04 |
รวม |
2600 |
2.42 |
420 |
2.04 |
405 |
1.04 |
ค่าเฉลี่ยรวม |
1.83 |
- ช่องทางการรับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา
ผู้รับบริการภาพรวมทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริการของสำนักงานทะเบียนนักศึกษา จากช่องทางเว็บไซต์สำนักงานทะเบียนนักศึกษามากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 37.96 โดยทราบข้อมูลทางจดหมายข่าวสำนักงานทะเบียนนักศึกษาน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 2.23
ช่องทางการรับรู้ข่าวสาร |
นักศึกษา |
นักศึกษาต่างชาติ |
บุคลากร |
รวม |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
จำนวน |
ค่าเฉลี่ย |
ค่าเฉลี่ย |
1. www.reg.tu.ac.th |
2073 |
36.4 |
314 |
33.1 |
304 |
44.4 |
37.96 |
2. บอร์ดประชาสัมพันธ์ |
715 |
12.6 |
89 |
9.4 |
39 |
5.7 |
9.23 |
3. Facebook |
1159 |
20.3 |
182 |
19.2 |
61 |
8.9 |
16.13 |
4. เพื่อน/เจ้าหน้าที่/อาจารย์ |
1262 |
22.2 |
233 |
24.6 |
144 |
21.1 |
22.63 |
5. จดหมายข่าวสำนักงานทะเบียนนักศึกษา |
111 |
1.9 |
10 |
1.1 |
25 |
3.7 |
2.23 |
6. หนังสือราชการ |
85 |
1.5 |
27 |
2.8 |
107 |
15.6 |
6.63 |
7. NuREG Youtube |
291 |
5.1 |
93 |
9.8 |
4 |
0.6 |
5.16 |
ข้อเสนอแนะ
1. ระบบ
- ระบบลงทะเบียน
- ระบบลงทะเบียนรายวิชาควรทำให้เสถียรกว่านี้
- เวลาลงทะเบียนขออย่าให้เน็ตล่ม
- ต้องการความเสถียรของเว็บไซต์เมื่อลงทะเบียน
- พัฒนาความเสถียรภาพของระบบสำนักทะเบียน
- ระบบความเสถียรภาพของระบบการลงทะเบียนเรียน จดทะเบียนเรียน
- ให้มี one stop service แก้ปัญหา+ประสานงานง่ายๆเวลาระบบมีปัญหา
- อยากให้ระบบเสถียรมากขึ้นโดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
- ในเรื่องของระบบที่เป็นภาษาอังกฤษ อยากให้ใส่ข้อมูลรายละเอียดควบคู่ไปกับภาษาไทย เนื่องจากเนื้อหาบางอย่างภาษาไทยมี แต่ภาษาอังกฤษ ไม่มี
- พัฒนาระบบให้มีความคล่องตัวมากขึ้น
- ต้องการให้มีการปรับปรุงระบบลงทะเบียน online (จดทะเบียน) เนื่องจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาไม่สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองทางonlineได้ มาทุกภาคการศึกษาต่อเนื่องมามากกว่า 5 ปีแล้ว และเกิดขึ้นกับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกคน
- พัฒนาระบบบริการชำระเงินการศึกษาออนไลน์ควรจะมีทางเลือกให้นักศึกษาจ่ายผ่านออนไลน์ก็ได้หรือจ่ายผ่านกระดาษที่นำไปยื่นต่อธนาคารก็ได้
- พัฒนาให้ระบบเร็วขึ้น ออกเกรดให้ไวเท่าเก็บค่าเทอม
- การออกเกรด
- ออกเกรดเร็วๆหน่อยค่า ช้ามาก ช้าไป
- อยากให้เวลาไปขอใบเกรด สามารถชำระเงินได้ที่สำนักทะเบียนเลย ไม่ต้องไปธนาคารแล้วกลับมาที่สำนักทะเบียนอีกรอบ
- ทำใบจบ+ออกเกรดเร็วขึ้น เนื่องจากมีผลต่อการสมัครงานรวมทั้งการฝึกงาน
- ช่วยออกเกรดใบจบให้เร็วกว่านี้ ให้เร็วเท่ากับคิดค่าเทอม
- พัฒนาการออกเกรดให้ไวเหมือนเก็บค่าเทอม และยิ่งปี 4 ที่กำลังจะจบช่วยออกเกรดไวด้วย เพราะต้องใช้สมัครงานจะไดไม่เป็นการตัดโอกาสเด็กเพิ่งจบ
- อยากให้มีการพัฒนาเรื่องการคำนวณผลการศึกษา อยากให้มีระบบรวดเร็วมากขึ้น
- ขั้นตอนการขอใบเกรดหรือใบรับรองการศึกษาควรดำเนินการให้รวดเร็วมากกว่านี้ เนื่องจากยังมีความล่าช้า
- ต้องการให้มีการประกาศคะแนน และประมวลการศึกษาแบบลับและเป็นส่วนตัว รวดเร็วกว่าเดิม
- การจัดการเรื่องเอกสาร เช่น ขอใบรับรองให้ไวกว่านี้คับ
2. บุคลากร
- เจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้เรื่องระเบียบมหาลัย เช่น การคืนเงินตัวเลือกที่ถอนออกในภาคฤดูร้อน เจ้าหน้าที่บอกไม่เนื่องจากมีการปฏิบัติแบบนั้น แต่ระเบียบมหาลัยระบุชัดเจน สุดท้ายนี้มีคนจำนวนมากที่เสียเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสีย แล้วเงินนั้นใช้ทำอะไร ควรคืนนักศึกษาย้อนหลังหรือไม่ ควรพิจารณาดูนะคะ
- พี่ๆบางคนพูดจาไม่ค่อยน่ารักอยากให้พูดให้น่ารักขึ้นและทำอย่างเต็มใจบริการ เต็มใจช่วยเหลือ
- บริการให้เร็วกว่านี้ พนักงานไม่โหด
- เลิกปากจัด พูดเพราะ ๆ การทำงานมีระเบียบเรียบร้อยดี
- พฤติกรรมพนักงานช่วยยิ้มซักนิดเถอะนะพี่ขอร้อง รู้ว่าเหนื่อยแต่แบบว่าป่วยเหลือเกินบางคน
- ควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- พนง.ลำไยมากครับ
- ควรมีวาจาการพูดที่ดีกว่านี้
- ให้ข้อมูลต่างๆ อย่างชัดเจน แม่นยำให้มากขึ้น
- ให้ตอบตรงคำถาม ไม่ใช่แค่ตอบว่า น้องไม่ได้ดูในเพจหรือค่ะ
- เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ช้า(บางครั้ง)
3. ช่องทางการบริการ
- ADM
- เครื่องรับรองอัตโนมติ ขอแล้ว ใบไม่ออกมา ต้องกลับไปขอที่เจ้าหน้าที่อีกรอบ
- อยากให้มี Automatic Document Machine เพิ่มมากขึ้น
- เครื่องออกใบรับรองอัตโนมัติใช้ไม่ได้ (เสียบ่อย) และการเติม e- purse กับตู้เอทีเอ็มไม่เข้า ต้องไปติดต่อที่ธนาคารเสียเวลา
- เครื่องปริ๊นล่าช้า แก้ไขไม่เป็นผล
- เครื่อง Automatic Document Machine ที่ลำปางพังบ่อย ใช้ไม่ได้เลย
- ต้องการให้ติดป้ายแจ้งเมื่อเครื่องผลิตใบรับรองเสีย ให้แจ้งที่เครื่องด้วยว่าให้ติดต่อใครด้วย
- ต้องการให้พัฒนาเครื่อง ADM เพื่อผลิตใบรับรองให้เสถียรและข้อมูลถูกต้องและมีจำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะที่ศูนย์ลำปางที่ควรทำให้เครื่องมีความเสถียร
- Youtube
- อยากให้ Youtube:NuREG มีหัวข้อแนะนำมากกว่านี้ update บ่อย ๆ
- Website
- ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดูทันสมัย อ่านง่ายกว่านี้
- ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ใช้ง่าย มีข้อมูลครบถ้วน หาหัวข้อได้ง่าย
- e-Purse
- e-Purse อยากให้มีที่เติมเงินได้หลายๆที่ ต้องไปรอที่ธนาคาร ลำบาก
- มีช่องทางโทรทัศน์เป็นของตัวเอง
- เพิ่มช่องทางการเติมเงิน เพราะนักศึกษาป.โท(ภาคค่ำ)หลายรายต้องการช่องทางเติมผ่านเครื่อง(ตู้) ต้องการติดต่อที่เคาต์เตอร์บริการแต่มาไม่ทันเวลาเปิดบริการ
4. กระบวนการทำงาน
- ขั้นตอน
- ช้า ไม่ควรต้องไปชำระเงินที่ธนาคารเพราะคนเยอะช้ามาก
- ระบบขั้นตอนในการขอใบต่างๆ อยากให้ขั้นตอนต่างๆรวดเร็วกว่านี้
- ระยะเวลาการทำงาน
- ขยายเวลาให้บริการเพิ่มขึ้น
- ควรขยายเวลาบริการให้มากขึ้น เนื่อจากติดเรียนทำให้ไม่สารมารรถมาใช้บริการในเวลาเรียน ตอนพักก็มาไม่ทัน
- ลดขั้นตอนการทำงานลง + ไม่ควรมีพักเที่ยง
- ให้การบริการช่วงพักเที่ยงและมีผู้รับโทรศัพท์ตลอดช่วงเวลาทำการ และระบบการตอบคำถามผ่านสื่อ social media
- ควรเปิดบริการสำหรับนักศึกษาป.โทวันเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากนักศึกษาป.โทเรียนทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จึงไม่สะดวกติดต่อสำนักทะเบียนในวันธรรมดา
5. ประชาสัมพันธ์
- ประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ เพราะข่าวสารบางอย่างยังไม่เข้าถึง
- ด้านข่าวสารชี้แจ้งรายละเอียดให้เช้าใจกว่านี้
- ควรโฆษณา แนะนำเทคโนโลยีที่เพิ่งทำขึ้นใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้
- ไม่ค่อยจะรู้บริการต่าง ๆ เท่าไหร่ ควรมีการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ เพื่อให้นศ.เข้าถึงได้ง่าย
- ประชาสัมพันธ์การเติม e-Purse /คู่มือการเติมที่นศ.เข้าใจง่าย/เพิ่มสิ่งจูงใจและบริการที่ใช้กับบัตร e-Purse ให้มากขึ้น ถ้าปรับรูปแบบการชำระเงินผ่าน e-Purse เป็นหักจากบัตร debit เลย น่าจะสะดวกกับนักศึกษามากขึ้น เนื่องจากการเติมผ่าน e-Purse ก่อนแล้วค่อยนำบัตรมาชำระอาจไม่สะดวกกับนศ.ปริญญาโท(บางคนไม่ใช้บัตรทำธุรกรรมเลย)
- กรุณาPRข่าวสารข้อมูลที่สำคัญๆและจำเป็นต่อนศ.เป็น English Version ให้มากกว่านี้
6. อื่น ๆ
- ดีสุดๆไปเลย
- ทำแบบสอบถามแล้วคิดว่าพวกคุณจะปรับปรุงหรอครับ
- พื้นที่ให้บริการบางส่วนมีน้อยไม่เพียงพอกับนักศึกษา
- เครื่องกดบัตรคิวยุ่งยาก
- พัฒนาทุกอย่างให้เข้าถึงง่าย
- ขอที่จอดรถเยอะ
- อยากให้ทุกการใช้จ่ายมีแต้มสะสม
- ความรวดเร็วและการชี้แจงที่แม่นยำ เข้าถึงข้อมูลและขอรับการบริการที่ดียิ่งขึ้นไปอีก
- การให้คำปรึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรที่สะดวก ถูกต้อง รวดเร็วในคราวเดียว
- ในอนาคตระบบของสำนักทะเบียนฯ คณะ/สถาบันสามารถดึงระบบมาใช้งานในระดับคณะได้
- แนะนำวิชาที่น่าสนใจมีประโยชน์ต่อนักศึกษา แต่คนลงต่อเทอม1ปีน้อยกว่าที่ผู้สอนคาดไว้ (เป็นทางเลือกสำหรับนักศึกษาที่ต้องการความท้าทาย/ความรู้แจ้ง/ความอยู่รอด)
- อยากให้พัฒนาการให้บริการให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษาที่เป้นโครงการใหม่ เพื่อจะได้ลงทะเบียนรอบเดียวกับนศ.คณะอื่น และ website reg TU อาจารย์ยังไม่สามารถloginเข้าในระบบได้จนถึงปัจจุบัน และช่วงลงทะเบียนเรียน website ล่มตลอด จึงอยากให้ปรับปรุงค่ะ
- ควร update รายชื่อนศ.ที่ลงทะเบียนให้เร็วที่สุดเพื่อให้อาจารย์สามารถกรอกเกรดได้อย่างถูกต้องและตรงตามข้อมูลจริง
- ข้อมูลสำหรับอ.ประจำชั้นในการติดตามผลการเรียนนศ.
- ต้องการให้สนท.จัดทำเอกสารและคู่มือพร้อมทั้งมีบุคลากรที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนศ.ต่างชาติได้
- อยากให้มีการจัดอบรมการใช้งานของwebsiteในการกรอกเกรด, การเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ที่อาจารย์และอาจารย์ที่ปรึกษาจำเป็นต้องทราบ
- การค้นหาชื่ออาจารย์ให้ง่ายกว่านี้เวลาบันทึกอาจารย์ผู้สอน / จัดอบรมระบบอีกครั้ง
เอกสารอ้างอิง
Likert, Rensis A. (1961). New Patterns of Management. New York: McGraw-Hill Book Company Inc.
|